Những tiết dạy đặc sắc tại hội thi giáo viên dạy giỏi Hà Nội

Thứ hai - 22/01/2024 09:05
Những tiết dạy đặc sắc tại hội thi giáo viên dạy giỏi Hà Nội
Những tiết dạy đặc sắc tại hội thi giáo viên dạy giỏi Hà Nội
 Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cô giáo đến từ các trường Tiểu học quận Hoàng Mai đã thể hiện những tiết dạy sáng tạo.
Tiết dạy môn Tiếng Việt của cô Nguyễn Thu Trang - Giáo viên trường Tiểu học Vĩnh Hưng.
Tiết dạy môn Tiếng Việt của cô Nguyễn Thu Trang - Giáo viên trường Tiểu học Vĩnh Hưng.

Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học

Hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố Hà Nội cấp tiểu học năm 2023 là hội thi đầu tiên thực hiện theo chương trình GDPT 2018. Quận Hoàng Mai có 5 giáo viên tham gia thì cả 5 đều đạt giải Nhất. Mỗi tiết học đều hội tụ sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và năng lực sư phạm.

Cô giáo Nguyễn Thu Trang - Trường Tiểu học Vĩnh Hưng với bài dạy môn Tiếng Việt lớp 1 đã vận dụng linh hoạt các biện pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, kết hợp sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại vào bài dạy phân môn Học vần, bài “Oen - oet”. Quan điểm “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống” được cô Trang thể hiện rõ nét trong tiết dạy.

Cô đã ứng dụng CNTT vào tiết dạy hợp lí, đưa hình ảnh, video đẹp mắt, có chọn lọc vào bài học. Các tình huống trong tiết học được giáo viên xử lí khéo léo và sâu sắc. Trong bài dạy, cô Trang xác định rõ kiến thức và trọng tâm, chú trọng hình thành kiến thức và phát triển năng lực học sinh. Từng hoạt động trong tiết học được kết nối với nhau để mạch tiến trình xuyên suốt, rõ ràng, logic.

Cô Cao Thị Lệ Thủy - Trường Tiểu học Yên Sở trong tiết dạy môn Toán lớp 1.

Cô Cao Thị Lệ Thủy - Trường Tiểu học Yên Sở trong tiết dạy môn Toán lớp 1.

Giờ dạy môn Toán lớp 1 của cô Cao Thị Lệ Thủy - Trường Tiểu học Yên Sở để lại ấn tượng sâu sắc với bài dạy “Dài hơn - Ngắn hơn”. Điều đặc biệt qua các hoạt động “Học thông qua chơi” học sinh được khám phá, tìm hiểu kiến thức sôi nổi, hào hứng.

Đồng thời các em được vận dụng kiến thức bài học vào hoạt động trải nghiệm một cách thiết thực, gần gũi như: biết so sánh độ dài của các vật xung quanh, vận dụng để xếp hàng khi tham gia hoạt động tập thể. Sau khi tham gia các hoạt động trong giờ học, học sinh được phát triển tốt một số năng lực Toán học: Năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp.

Tiết dạy của cô Bùi Thúy Quỳnh được Ban giám khảo đánh giá cao ở khả năng tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động học tập.

Tiết dạy của cô Bùi Thúy Quỳnh được Ban giám khảo đánh giá cao ở khả năng tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động học tập.

Với môn Đạo đức lớp 1, cô giáo Bùi Thúy Quỳnh - Trường Tiểu học Tân Định đã thực hành dạy bài “Trả lại của rơi - Tiết 1”. Để đảm bảo mục tiêu, tạo sự mới lạ hấp dẫn cho tiết học, cô Quỳnh mạnh dạn thay đổi ngữ liệu trong sách giáo khoa giúp bài học trở nên gần gũi dễ hiểu.

Đây cũng là hướng mở trong Chương trình GDPT 2018, giáo viên có thể lựa chọn hình thức và phương pháp dạy học phù hợp học sinh. Trong tiết dạy, cô Quỳnh đã thay đổi từ cô giáo thành “Chị phóng viên Kính hồng” để thu hút học sinh, thay đổi không khí lớp học.

Tiết dạy của cô Bùi Thúy Quỳnh được Ban giám khảo đánh giá cao ở khả năng tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động học tập, giúp học sinh phát triển kĩ năng giao tiếp và tư duy sáng tạo. Cô đã làm chủ được tiết dạy, thu hút các em bằng nhiệt huyết trong từng hoạt động.

Hướng dẫn hoạt động nhóm trong tiết dạy môn Tự nhiên và Xã hội của cô Cao Thanh Xuyến - giáo viên trường Tiểu học Lĩnh Nam

Hướng dẫn hoạt động nhóm trong tiết dạy môn Tự nhiên và Xã hội của cô Cao Thanh Xuyến - giáo viên trường Tiểu học Lĩnh Nam

Học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức

Cô giáo Cao Thanh Xuyến - Trường Tiểu học Lĩnh Nam thực hiện xuất sắc bài dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 “Cơ thể em - Tiết 2”. Ở hoạt động khám phá kiến thức mới, cô khéo kết hợp nhân vật “Ong Biết Tuốt” để đồng hành cùng học sinh thông qua trò chơi “Ai thông minh hơn học sinh lớp 1”, cô đã hướng dẫn học sinh chủ động tìm tòi kiến thức để nắm vững các bộ phận trên cơ thể và hoạt động của chúng.

Ở phần củng cố kiến thức, với trò chơi “Đoán ý đồng đội”, học sinh được cô giáo củng cố lại toàn bộ kiến thức trong tiết học một cách sôi động, vui vẻ, tự nhiên. Trong tất cả các hoạt động của tiết học, học sinh đều tích cực, hợp tác, tự tin khi trao đổi, chia sẻ, bày tỏ ý kiến để chiếm lĩnh kiến thức, điều này tạo ấn tượng đặc biệt cho Ban giám khảo.

Tác giả: Tiểu học Kim An, Phạm Thị Kim Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây