CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG Môn Âm nhạc Năm học: 2023 – 2024

Thứ ba - 21/11/2023 08:59
         PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC
         Bài dạy:Tiết 10: - Ôn tập bài hát:  Học sinh lớp 2 chăm ngoan
                                    - Đọc nhạc: Bài số 2
CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG  Môn Âm nhạc Năm học: 2023 – 2024
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM AN
Người thực hiện: Nguyễn Thị Ngọc
CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG
Năm học: 2023 – 2024
      Ngày thực hiện:3/11/2023

                                   PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC
         Bài dạy:Tiết 10: - Ôn tập bài hát:  Học sinh lớp 2 chăm ngoan
                                    - Đọc nhạc: Bài số 2
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
-Ôn lại bài hát với nhiều hình thức ,nhún vận động theo nhịp trái ,phải .Hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp
-Nhận biết được tên các cao độ ,hình nốt trong bài .đọc nhạc số 2.Biết đọc nhạc và gõ đệm theo phách
2. Năng lực:
- Hát được giai điệu và đúng lời ca bài hát Học sinh lớp Hai chăm ngoan. Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp/ phách.
- Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La
-Đọc được với nhạc đệm.
-Biết hát kết hợp với gõ đệm, hát kết hợp với vận động cơ thể.
3. Phẩm chất.
- Yêu thích môn âm nhạc.
- Biết chăm ngoan nghe lời ông bà cha mẹ, thầy cô
- Cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án wort soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD nhưthanh phách, song loan, trống con tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
Nội dung (Thời gian) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động 1:
KHỞI ĐỘNG
*Trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát





2.Bài mới
Hoạt động 2:
THỰC HÀNH  VÀ LUYỆN TẬP
*Ôn tập bài hát Học sinh lớp Hai chăm ngoan




Hoạt động 3:
KHÁM PHÁ
2. Đọc nhạc Bài số 2
*Đọc các nốt nhạc Đô -- Mi - Pha - Son - La kết hợp với kí hiệu bàn tay

+ Đọc lời ca và tên nốt:





+ Trò chơi âm nhạc
-Đi tìm Đồ-Rê-Mi-Pha-Son -La

Vậndụng trải nghiệm


Củng cố dặn dò
 
- Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
- GV đàn giai điệu một câu hát bất kì trong bài hát Học sinh lớp Hai chăm ngoan và cho HS nhắc lại tên bài hát và yêu cầu hát lại bài hát
- Hát với nhạc đệmvà hát kết hợp vận động theo nhịp.
- GV hướng dẫn cả lớp hát và nhún chân nhịp nhàng theo nhịp điệu của bài hát, kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản.
-  Các tổ, nhóm, cá nhân luyện tập luân phiên.
-  GV có thể gợi ý để HS tự nghĩ một vài động tác phụ hoạ khi hát.
- GV cho HS quan sát tranh về 5 bạn Đô – Rê – Mi-Sol-La  đang đứng trên phím đàn và hỏi
- Câu 1: Trong tranh bạn nào đứng thấp nhất, bạn nào đứng cao nhất?
- Câu 2: Em hãy đọc tên lần lượt các bạn từ thấp đến cao.
- GV bấm đàn và đọc cao độ các nốt Đô-rê-mi-pha-sol-la mẫu.
- GV bấm đàn HS đọc cao độ 6 nốt Đồ-rê-mi-pha-sol-la
- GV.(Chú ý đọc nốt chưa có cao độ)
- GV cho quan sát và giới thiệu về bài đọc nhạc Bài số 2. Đọc mẫu bài đọc nhạc qua một lần.
? Yêu cầu HS nêu cảm nhận về bài đọc nhạc.
- GV đọc tên nốt từng câu và bắt nhịp cho HS đọc theo
+ Câu 1:
+ Câu 2:
- Cho HS đọc với nhiều hình thức khác nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV mời HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu cách chơi
-Hs chơi
- GV yêu cầu HS nhận xét.
- GV tổng kết – nhận xét.
nhạc đệm kết hợp vận động tự do theo ý thích.
- GV hướng dẫn HS chỗ bắt đầu và
- Dặn học sinh về ôn lại bài hát.,chuẩn bị bài mới
 
-HS ngồi ngay ngắn và Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
-Lắng nghe, trả lời, hát bài hát để khởi động


-Thực hiện

-Theo dõi gv làm mẫu, thực hiện chậm cùng GV, Thực hiện.
-Thực hiện.

-Lắng nghe, thực hiện.
-Theo dõi, trả lời.

-Đô thấp nhất, bạn La cao nhất.
-Đô-rê-mi-pha-sol-la.
-Lắng nghe, ghi nhớ cao độ
-Lớp thực hiện



-Quan sát, lắng nghe
-HS trả lời theo cảm nhận.

-HS lắng nghe, đọc theo
-HS đọc câu 1.

-HS đọc câu 2.
-HS thực hiện theo yêu cầu.

-HS nhận xét.
-HS lắng nghe
-Hs chơi
 -Cá nhân lên điền tên cao độ
-Nhận xét chéo nhau.
-Lắng nghe

- Hs ghi nhớ.
 
              
 

Tác giả: Tiểu học Kim An, Phạm Thị Kim Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây