chuyên đề:THIẾT KẾ BÀI GIẢNG POWERPOINTVÀ E-LEARNING

Thứ ba - 21/11/2023 08:58
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM AN
Người thực hiện: Chu Thị Bình CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG
Năm học: 2023 – 2024
Ngày thực hiện:11/8/2023
Tên chuyên đề:THIẾT KẾ BÀI GIẢNG POWERPOINTVÀ E-LEARNING
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM AN
Người thực hiện: Chu Thị Bình
CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG
Năm học: 2023 – 2024
Ngày thực hiện:11/8/2023
Tên chuyên đề:THIẾT KẾ BÀI GIẢNG POWERPOINTVÀ E-LEARNING
NỘI DUNG

 
I.Các bước tạo bài trình chiếu PowerPoint
Bước 1:Địnhdạng Slide Master/Master title style ( Kiểutiêuđềchính)
Bước 2:Thêmcác slide (new slide)
Bước 3:Thêm các Text box( hộp văn bản), nhập nội dung và định dạng
  • Nhậpdữliệu text cho slide (giốngnhưTextBoxtrong Word)
  • Địnhdạngdữliệu text (giống Word)
Bước 4:Chèn các đối tượng: hình ảnh, phim, …., định dạng và căn chỉnh.
  1. Chènhìnhảnh:
  • Chọn Insert -> Picture
  • Hiển thị hộp hội thoại cho phép chọn file ảnh
  • Chọnảnhcầnchèn
  • Sau khi ảnh được chèn vào slide thì phải di chuyển, thay đổi kích thước cho phù hợp
 b.        Chọn ảnh làm nền:
  • Chọn Design -> Background ->Fomat Background     
  • Hiểnthịhộphộithoạichọn Picture or texturefill ->Fle
  • Chọnảnhcầnchèn ->Isnert -> Close
c.Chèn âm thanh:
  • Chọn Insert -> Audio
  • Hiển thị hộp hội thoại cho phép chọn file âm thanh
  • Chọn file âmthanhcầnchèn
  • Âm thanh sẽ được chèn vào Slid
d. Chènđoạn Video
Chọn Insert -> Video
  • Hiển thị hộp hội thoại cho phép chọn file Video
  • Chọn File Video cầnchèn
  • Sau khi Video được chèn vào slide thì phải di chuyển, thay đổi kích thước, hoặc cắt cho phù hợp.
        * Muốn chèn ảnh lên trên nền của Video vào Insert ->Video Tools  ->Fomat ->Foetes Ftame
*Chọn File Video cần chèn
Bước 5:Tạo các hiệu ứng (Animations)cho các đối tượng trong các Slide
   *Entrance: khi mới xuất hiện
*  Emphasis: nhấn mạnh
*   Exit: khi kết thúc
*   Motion Paths: di chuyển theo đường
*    More... : tùy chọn nhiều hơn
Bước 5:Tạo các hiệu ứng (Transitions) khi chuyển Slide

Cachs tạo trò chơi ô chữ
    Bước 1: Tên trò chơi (giống Word)
    Bước 2: Tạo dòng chứa chữ ( chọn dòng chứa nhiều chữ nhất)
  • Chọn Insert => Table =>chọn ô
  • Điều chỉnh độ đậm của ô : Bôi đen các ô (Ctrt +A) => table Tools => Design => chọn độ đậm => Borders
    Bước 3 : Nhập nội dung câu trả lời vào các ô , chọn chữ hàng dọc và đổi màu
    - Sao chép ô chữ sau đó xóa chữ rồi chồng lên trên dòng có chữ
    Bước 4: Tạo hiệu ứng cho ô không có chữ biến mất
  • vào Animations =>chọnhiệuứngmàuđỏ => Animation Pane =>
  • Triger =>Onclik of 
    -Copi dòng và làm các dòng còn lại ( xóa ô thừa)
Bước 5:Tạo ô số cho từng dòng khi bấm vào hiện ra câu hỏi
   - Chọn Insert => Shapes => chọn hình => bấm Shift+ rê chuột vào vị trí định vẽ => đánh số vào hình.
 - copi các hình
Bước 6 : tạo các câu hỏi cho từng dòng
  • - thêmtrang => (như Word) mỗicâuhỏi 1 trang
Bước 7: Liên kết các số với dòng các câu hỏi
-Quay về Slide trò chơi => bấm chuột vào ô số => bấm Ctrt +k => Place in This Document => vào Slide tương ứng ( VD dòng 1 ở slide10) => ok
-Tương tự với các ô số còn lại
Bước 7:Khi chọn dòng câu hỏi muốn quay trở về slide ban đầu trò chơi để bấm câu trả lời hoặc câu hỏi khác
- Chọn Insert => Shapes =>chọnhình =>bấmCtrt+ k=> Place in This Document =>chọn slide ban đầutròchơi => ok
-Tương tự với các dòng còn lại
Bước 8:Khi trả lời đúng muốn có hiệu ứng vỗ tay
- Chọn Insert => Shapes => chọn hình => bấm Shift+ rê chuuotj vào vị trí định vẽ hình => Animation Pare =>      => Fffect Opionns..=> sound => applause hoặc Breeze ( vỗ tay) => ok
2.Cáchlàmbàigiảng e-learning vớiispring suite 10

Bước 1.-Đầu tiên tạo một file và lưu bài giảng vào đó
Bước 2: Thêm thông tin giáo viên và nhà trường
có thể thêm các thông tin về giáo viên, người soạn bài giảng, nhà trường trong bài soạn bằng cách:
-Chọn Presentation Resources => Presenters =>chọn “Add” sẽxuấthiệnhộpthoại Edit Presenter Info
-Nhậpđầyđủcácthông tin củavàonhư Name, Title, Email, Wed site, Phone, Info =>Chọn OK đểkếtthúc
Bước 3 .Tạo bài tập với phần mềm ispring:
iSpring QuizMaker: tạo lập các bài khảo sát hoặc bài kiểm tra trắc nghiệm làm theo các bước sau:
  • Chọn slide cần chèn, trên thanh công cụ của Powerpoint, chọn iSpring Suite => chọn Quiz
  • Khi xuất hiện cửa sổ chương trình iSpring QuizMaker mở tệp chứa bài khảo sát hoặc bài kiểm tra cần chèn ở phần Recent Quiz (nếu đã có sẵn)
Multiple choice Chọnđápánđúng
Nultiple response Chọn nhiều đáp án đúng
True/false Đúng/sai
Short answer Câutrảlờingắn
numeric Đánhsố
sequence ghépthứtự
matching Nối
Fill in the blanks Điềnchỗtrống
Select from lists Điền lựa chọn có sẵn
Hostpot Chọnđiểmtrongảnh
Drag and drop Đưa ảnh vào đúng chỗ
Likert scale  
Essay Bàivăn
   
  • Bước 4:  Ghi âm/ghi hình và đồng bộ
 Các bước ghi âm/ghi hình thực hiện như sau
-Chọn slide cần ghi hình/ghi âm => Tạo hiệu ứng xuất hiện cho các đối tượng trong slide.
-Vào tab iSpring Suite 10 => chọn Record Video (nếu muốn ghi hình), chọn Record Audio (nếu muốn ghi âm)
-Khichọn Record Video =>Hộpthoại Record Video Narration sẽxuấthiệnbạnchọn Start Record =>chọn Next Animation =>chọn OK
-Khichọn Record Audio =>Hộpthoại Record Audio Narration sẽxuấthiệnbạnchọn Start Record =>chọn Next Animation =>chọn OK
Bước 5: Thiếtlậpthuộctínhcho slide
Đây là bước giúp thiết lập cấu trúc các slide trong bài giảng, ẩn giấu slide, hiệu chỉnh thời lượng của slide,… có thể thực hiện theo các bước sau:
-Vào iSpring Suite 10 => chọn Slide Properties
- Cửa sổ Slide Properties xuất hiện với giao diện => Cửa sổ Slide Properties
Với chức năng tương ứng là
+Thẻ “Title” giúpthayđổitiêuđềcủa slide
+Thẻ “Advance” giúp cài đặt tính năng chuyển slide: với 2 chế độ On-Click (chuyển sang slide tiếp bằng tay) hoặc Auto (tự động chuyển slide) hoặc có thể chọn cả hai. 
+Thẻ “Lock” cho phép khóa slide lại và tại slide bị khóa thì không thẻ kéo thanh trước để bỏ qua hoặc chọn”< TRƯỚC” hoặc chọn “TIẾP THEO >” được.
+Thẻ “Layout” cho phép tùy chỉnh bố cục của từng slide.
Bước 6: Preview để xem trước và kiểm tra lại
Để xem trước bài giảng  vào iSpring Suite 9 => chọn Preview => Chọn một trong các chế độ xem sau
-Preview from This Slide: xemtrướctừ Slide đượcchọnđến slide cuối
-Preview Selected Slides: xemtrước slide đangđượcchọn
-Preview Entire Presentation: xemtrướctấtcảcác slide
Sau khi chọn vào một trong các tùy chọn bên trên thì cửa sổ Presentation Preview xuất hiện, cho phép xem trước slide.
Bước 7: Publish để xuất bản bài giảng 
Sau khi tạo xong bài giảng có thể xuất bài giảng ra các định dạng yêu cầu. Hiện tại iSpring Suite 9 hiện hỗ trợ 4 kiểu xuất bản: lưu về máy, lưu trên iSpring Cloud, Spring Learn, YouTube.
Để thực hiện, có thể làm theo các bước sau:
*VàoiSpring Suite 9 =>chọn Publish =>Xuấthiệnhộpthoại Publish Presentation. Chọnmộttrong 2 kiểuxuấtbản:
My Computer: Xuất bản trên máy tính kiểu này thường được sử dụng khi muốn lưu bài giảng trên máy tính, chia sẽ đến bạn bè, đồng nghiệp, nộp bài dự thi…
YouTube: Xuất bản đến YouTube.
* Tùy chỉnh lại các thông số theo yêu cầu (kích thước, dạng tập tin,..)
* Chọn vào Publish để chương trình tiến hành xuất bản và nhanh hay chậm phù thuộc vào cấu hình máy tính.
 




 

Tác giả: Tiểu học Kim An, Phạm Thị Kim Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây