ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Thứ sáu - 09/05/2025 14:44
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ XÉT, CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Năm: 2023
          Kính gửi: Hội đồng khoa học huyện An Lão.
          Họ và tên: Nguyễn Thị Diệu
          Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên - Trường Tiểu học An Tiến.
Tên sáng kiến: Nâng cao năng lực viết đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 2 theo chương trình GDPT 2018.
          Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục Tiểu học.
1. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Tiểu học An Tiến
          Địa chỉ:  Xã An Tiến - Huyện An Lão - Thành phố Hải Phòng

I. Tóm tắt trình trạng giải pháp đã biết:(Ưu, hạn chế của các giải pháp đã, đang áp dụng, những bất cập, hạn chế cần có giải pháp khắc phục...)
1.1. Ưu điểm, hạn chế của các giải pháp đã, đang áp dụng:
*Ưu điểm:
- Giáo viên đã lựa chọn và sử dụng linh hoạt phương pháp dạy học, có hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tao của học sinh.
- Nghiên cứu và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả trong từng tiết dạy. Xây dựng không khí lớp học thoải mái để tạo sự ham thích học tập ở học sinh thông qua một số trò chơi, trải nghiệm phục vụ bài học.
- Hình thành được cho các em thói quen học tập, làm việc một cách khoa học: Đọc kỹ đề bài, xác định yêu cầu của đề bài, quan sát thực tế, sử dụng đồ dùng dạy học, câu hỏi gợi ý, dẫn dắt học sinh hình thành kĩ năng và phát triển năng lực viết đoạn văn ngắn.
- Đặt các tình huống có vấn đề giúp học sinh luôn suy nghĩ, tìm tòi để phát triển tư duy, khơi gợi niềm say mê ở các em, học cách ghi nhớ để nhớ lâu kiến thức. Tạo cho các em sự tự tin khi các em tự do trình bày ý kiến của mình, tôn trọng sự sáng tạo riêng của mỗi học sinh.
*Hạn chế:
a) Về phía giáo viên: Để hướng dẫn học sinh viết tốt đoạn văn, bản thân giáo viên cũng phải là người có năng lực văn học tốt. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chưa thực sự coi trọng việc tự rèn kỹ năng viết đoạn văn của bản thân. Sự sáng tạo cũng như linh hoạt của giáo viên chưa thường xuyên. Việc hướng dẫn, sửa lỗi khi viết đoạn văn cho học sinh chưa được chú trọng do thời lượng của một tiết học không nhiều, phần chữa lỗi ở cuối giờ.
b) Về phía học sinh: Học sinh chưa có động cơ, hứng thú học tập với viết đoạn văn. Học sinh mới chỉ biết dựa vào các câu hỏi gợi ý đã cho trong sách giáo khoa nên bài làm còn đơn điệu và giống nhau. Vốn từ của các em còn hạn hẹp, vốn sống của các em chưa nhiều, vốn hiểu biết về Tiếng Việt còn rất hạn chế. Học sinh hầu như chưa nắm được cấu trúc của một đoạn văn ngắn, chưa có nǎng lực tư duy, sáng tạo. Do tâm lý lứa tuổi và chưa được rèn luyện thường xuyên nên các em chưa có cách quan sát cụ thể chi tiết.
1.2. Cần có giải pháp khắc phục:
           Qua nghiên cứu, khảo sát thực trạng tôi nhận thấy việc dạy học sinh viết đoạn văn ngắn trong bài viết cho học sinh lớp Hai còn nhiều khó khăn vì các em vừa mới lớp Một lên, mới tập làm quen với các kiểu câu, cách diễn đạt ý và sắp xếp câu, các em còn nhiều bỡ ngỡ, chưa có phương pháp học hợp lý. Biến cái khó với học sinh thành cái dễ hiểu, dễ nhớ, dễ viết. Để từ đó, học sinh tiếp thu bài và viết đoạn văn một cách tốt hơn.
II. Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
- Tính mới: Việc dạy cho học sinh biết cách viết đoạn văn ngắn là môi trường quan trọng bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, chịu khó, tự tin, óc tư duy, sáng tạo, bồi dưỡng cho các em thế giới quan và nhân sinh quan. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy rằng, những em tiếp thu chậm, việc viết đoạn văn sạch sẽ, rõ ràng là yêu cầu không quá cao nhưng muốn viết hay thì yêu cầu trẻ phải kiên nhẫn nhiều hơn.
- Tính sáng tạo: Giúp học sinh xác định được mục đích của đoạn viết thông qua việc tìm hiểu để. Phải xác định được đề bài yêu cầu ta làm gì? Nói, viết về cái gì? Xác định được chủ đề của bài viết và duy trì chủ đề này trong suốt bài viết để đoạn văn không lan man bằng cách tìm ý, sắp xếp ý theo một trình tự nhất định, đồng thời phải chọn từ ngữ để dùng từ đặt câu cho chính xác, rõ ý, có hình ảnh, có cảm xúc.
- Khả năng áp dụng, nhân rộng:
          Áp dụng được ở tất cả các lớp Hai trong các trường Tiểu học trên địa bàn quận, thành phố cũng như cả nước.
- Hiệu quả, lợi ích thu được áp dụng giải pháp (hiệu quả kinh tế, xã hội).
a) Hiệu quả kinh tế:
            Sáng kiến này rất khả quan, không tốn kém nhiều về tiền bạc ở khâu chuẩn bị đồ dùng, cở sở vật chất cho việc thực hiện vì có thể tận dụng những điều kiện vật chất sẵn có.
         b) Hiệu quả về mặt xã hội:
  Giải quyết được khó khăn của ngành giáo dục trong việc nâng cao năng lực viết đoạn văn và quan trọng trong dạy học Tiếng Việt ở lớp Hai theo chương trình GDPT 2018 và đặc biệt quan trọng cho việc viết văn của học sinh ở lớp 3,4,5 và các cấp học tiếp theo.
c) Giá trị làm lợi khác:
             Áp dụng giải pháp giúp học sinh có khả năng nói và viết đoạn văn ngắn tốt hơn. Việc làm này đã giúp học sinh nâng cao kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp góp phần không nhỏ trong việc hình thành năng lực, phẩm chất của học sinh và phát triển toàn diện cho học sinh. Thông qua việc áp dụng các biện pháp vào dạy cho học sinh lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 giúp cho giáo viên chủ động hơn, tích cực nghiên cứu áp dụng cho các em học sinh, đưa ra được nhiều tình huống cụ thể tạo hứng thú học tập cho học sinh.
                                                              An Tiến, ngày 16 tháng 01 năm 2023
CƠ QUAN ĐƠN VỊ
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Người viết đơn



Nguyễn Thị Diệu
 

Tác giả: Nguyễn Thị Ánh Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây