Giờ chơi, các em HS Trường TH Long Thuận 1, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) tìm đến Thư viện xanh để đọc sách. |
Dưới cây xanh, bóng mát đều có góc đọc sách được học sinh, giáo viên thường xuyên tìm đến…
Thư viện ở gốc cây, ghế đá
Tại tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh các thư viện trường học, còn có mô hình Thư viện xanh được nhiều trường tổ chức. Thư viện xanh đã đáp ứng nhu cầu đọc sách mọi lúc, mọi nơi của học sinh. Các em có thể vừa đọc sách, vừa trò chuyện cùng bạn bè.
Theo chia sẻ của các thầy cô giáo, lứa tuổi học sinh tiểu học và THCS vốn hiếu động, khi các em vào phòng đọc trong thư viện trường sẽ không được thoải mái. Thư viện xanh đã khắc phục “điểm yếu” của thư viện truyền thống. Những hàng ghế đá vốn dành để thư giãn, trò chuyện nay trở thành nơi đọc sách. Gốc cây, mái hiên trở thành nơi chứa sách. Các em có thể tự do chọn, đọc, trao đổi vào giờ chơi, trước, sau giờ học. Phụ huynh cảm thấy hứng thú khi con em được trải nghiệm một mô hình thư viện hoàn toàn khác biệt so với thư viện truyền thống. Không ít cha mẹ trở thành bạn đọc thân thiết của Thư viện xanh khi đến trường đón con.
Tại Trường Tiểu học Thị trấn Mỹ Thọ 2, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), Thư viện xanh thu hút đông đảo học sinh bằng cách bài trí bắt mắt. Sách được treo trên những ống tre, ống nước, bố trí tại ghế đá, cây xanh. Thư viện xanh có rất nhiều loại sách khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi em. Thứ Sáu hàng tuần, giáo viên và học sinh dành khoảng 30 phút để kể cho nhau nghe về những câu chuyện mà mình đã đọc…
“Em và các bạn thường xuyên đến đọc sách tại Thư viện xanh vào giờ ra chơi và khi học xong. Không gian cây xanh, bóng mát, chỗ ngồi thoải mái nên chúng em n rất thích. Vui nhất là cùng nhau đọc sách, có sách hay thì chia sẻ. Hôm nào học ít có thể đọc sách tham khảo, các loại sách về khám phá, khoa học, tri thức. Hôm nào học nhiều, em chọn đọc truyện vui, truyện cười để thư giãn…”, em Nguyễn Thảo Duyên, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thị trấn Mỹ Thọ 2 chia sẻ.
Cô Võ Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Mỹ Thọ 2 cho biết: Ngoài thư viện trong phòng, trường còn tổ chức góc thư viện tại mỗi lớp và Thư viện xanh trong khuôn viên trường. Thư viện xanh được giáo viên trang trí đẹp mắt, sách được để trong các ống có hoa văn nên học sinh rất thích. Trường còn vận động học sinh góp sách để làm phong phú thêm Thư viện xanh. Trường có 830 học sinh, mỗi em chỉ cần góp 1 cuốn sách, số sách đã rất phong phú.
Nâng chất văn hóa đọc trong nhà trường
Thư viện xanh trường học ở Đồng Tháp cũng thu hút đông đảo giáo viên. Đặc biệt, tại Thư viện xanh còn trang bị sách giáo khoa Chương trình GDPT mới để học sinh, giáo viên tham khảo…
Cô Trần Thị Bảnh, giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Mỹ Thọ 2, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) chia sẻ: Thư viện xanh bố trí thành các ô như sách cổ tích, khám phá, sách giáo khoa… phục vụ nhu cầu đọc của học sinh và giáo viên. Đến Thư viện xanh, các em rất thích vì đọc sách thoải mái cùng bạn bè, có thể vừa chơi, vừa đọc hoặc cùng nhau thảo luận khi đọc sách. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên cũng đến tìm đọc các bộ SGK mới lớp 1, lớp 2, lớp 6, phục vụ cho công tác chọn sách, tập huấn và chuẩn bị dạy sách mới.
Tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), Thư viện xanh cũng trở thành địa điểm quen thuộc của học sinh. Trước đây, giờ chơi các em chỉ ngồi chơi trong lớp hay cùng nhau ăn quà bánh, thì nay việc đọc sách trở nên quen thuộc. Điều khiến học sinh thích thú chính là được đọc sách một cách thoải mái, thư giãn nhất tại sân trường, dưới những tán cây xanh có bóng mát. Trong không gian đọc ở Thư viện xanh, nhà trường còn bố trí các trò chơi vận động như: Chuyền bóng, nhanh tay nhanh mắt, lắp ráp Lego, thí nghiệm khoa học vui, thực hành trên máy tính, cờ vua…
Theo cô Huỳnh Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Thư viện xanh, thư viện góc lớp và xây dựng không gian đọc cùng nhiều chương trình nhằm khuyến khích học sinh, thầy cô và phụ huynh có niềm đam mê đọc sách. Vì đọc sách là nuôi dưỡng trí tuệ, đọc sách không chỉ lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi, còn giúp có thêm kiến thức mới phục vụ học tập và cuộc sống, giúp lưu giữ văn hóa đọc trong học đường....
Ngoài Thư viện xanh, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn còn có thư viện góc lớp. Thư viện này do các em học sinh thực hiện. Theo đó, mỗi lớp sẽ trang bị một kệ sách, các em cùng góp sách để chia sẻ và cùng đọc. Thư viện góc lớp do giáo viên chủ nhiệm và các em cộng tác viên thư viện quản lý. Mỗi tháng các lớp sẽ trao đổi sách với nhau 2 lần để có thêm sách mới.
Cô Nguyễn Thị Tuyết Hương, phụ trách thư viện Trường Tiểu học Lê Quý Đôn tâm sự: Thư viện thường xuyên tổ chức hoạt động gắn liền với kỹ năng đọc sách và tìm hiểu sách cho các em. Cụ thể như: Thi thiết kế bìa sách, Bức tranh màu sắc; Làm các sản phẩm như thiệp chúc mừng, báo tường, trò chơi trí tuệ như Đố vui - Đọc sách trả lời câu hỏi; Viết bài cảm nhận về nhân vật trong sách; Tổ chức trò chơi giải ô chữ theo chủ đề... Qua các hoạt động, học sinh thêm gắn bó với việc đọc sách và nâng cao văn hóa đọc.Tác giả: Tiểu học Kim An, Phạm Thị Kim Liên
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn