CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TNXH  LỚP 1

Thứ ba - 21/11/2023 09:10
CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TNXH  LỚP 1
Gv dạy: Nguyễn Thị Thúy
Thứ tư ngày 17 tháng  8 năm 2023
BÀI 20: CƠ THỂ EM (Tiết 1)
CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TNXH  LỚP 1
Gv dạy: Nguyễn Thị Thúy
Thứ tư ngày 17 tháng  8 năm 2023
BÀI 20: CƠ THỂ EM (Tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Sau bài học, HS có khả năng:
- Xác định được vị trí, nói được tên của một số bộ phận bên ngoài cơ thể; vẽ hoặc sử dụng hình có sẵn để ghi chú hoặc nói được tên các bộ phận của cơ thể; phân biệt được con trai, con gái.
- Nêu được chức năng của một số bộ phận bên ngoài cơ thể, nhận biết được các bộ phận trên cơ thể ngoài việc thực hiện các chứng năng cơ học còn có chức năng cơ học còn có chức năng thể hiện thái độ, tình cảm, Nêu và biết cách tự thực hiện các hoạt động (đơn giản) cần thiết để giữ gìn vệ sinh cơ thể và thời điểm nên thực hiện các hoạt động đó.
- Yêu quý và có ý thức tự giác trong việc chăm sóc và bảo vệ các bộ phận trên cơ thể mình, tôn trọng sự khác biệt của người khác, tôn trọng những người khuyết tật kém may mắn hơn mình.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, bài giảng….
- HS: giấy, bút chì, bút màu, khăn lau, kem đánh răng, bàn chải, cốc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
              
Hoạt động của GV            Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động(5’)
- GV cho HS hát bài hát có nhắc đến các bộ phận của cơ thể: : Năm ngón tay ngoan để dẫn dắt vào bài.
GV nhận xét
2. Hoạt động khám phá(15’)
*Ghi đầu bài
1.Hoạt động 1
Yêu cầu cần đạt: HS biết được vị trí và tên gọi của một số bộ phận bên ngoài cơ thể
-GV cho HS quan sát hình trong SGK và đưa ra câu hỏi phù hợp .
2.Hoạt động 2
-GV cho HS nói với nhau về sự giống và khác nhau giữa các em.
-GV cho HS quan sát hình bạn trai, bạn gái;
-GV đặt các câu hỏi,
3.Hoạt động thực hành(5’)
Yêu cầu cần đạt:
-HS hăng hái, tự tin nêu được sự giống nhau và khác nhau giữa các em. (giống: đều da,…). Từ đó giáo dục HS cần tôn trọng sự khác biệt của người khác.
-Phân biệt được bạn trai, bạn gái.
Cho HS hoát động nhóm
4.Vận dụng(5’)
Yêu cầu cần đạt: Ngoài những bộ phận đã biết, HS nói được thêm và chi tiết hơn tên các bộ phận ngoài cơ thể.Xác định được vị trí, nói được tên của một số bộ phận bên ngoài cơ thể. Biết yêu quý các bộ phận trên cơ thể mình cũng như tôn trọng sự khác biệt hình dáng bên ngoài của người khác.
*GV dựa vào hình gợi ý trong SGK,  đưa ra luật chơi cụ thể
-GV gợi ý cho HS kết luận
-Gọi HS nêu KL
5. Củng cố, dặn dò: (5’)
* Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài Cơ thể em(tiết 2)

- Học sinh hát






- HS quan sát hình trong SGK
- HS gọi tên được các bộ phận mà hai ‘’bác sĩ’’ Minh và Hoa đang khám cho các bạn.

HS quan sát tranh đồng thời dựa vào hiểu biết thực tế để trả lời, qua đó thấy được sự khác nhau bên ngoài giữa bạn trai và bạn gái.

- HS quan sát tranh

-Quan sát các bạn trong lớp
-Nêu điểm giống nhau và khác nhau
- Đối với bạn khác giớ phải như thế nào?




- HS , dựa vào vốn hiểu biết thực tế để tham gia trò chơi
- HS bằng việc sử dụng một hình ghi sẵn các bộ phận tương đối chi tiết như mắt, mũi, miệng, bàn chân, bàn tay, ngón tay,…

-HS kết luận: Cơ thể chúng ta đều có các bộ phận giống nhau, tuy nhiên các bộ phận đó  khác nhau ở mỗi người: màu da, mái tóc,… Chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt đó.



HS lắng nghe





- HS lắng nghe luật chơi


HS lắng nghe




 












 

Tác giả: Tiểu học Kim An, Phạm Thị Kim Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây