Mĩ thuật 3 bài 8

Thứ ba - 21/05/2024 12:27
Mĩ thuật 3 bài 8

Mĩ thuật
Chủ đề 4:                                     SỰ KIỆN VUI VẺ
Bài 8:                           NGÀY HỘI Ở TRƯỜNG EM  (tiết 1)
Tuần 15                               Ngày dạy 11/12/2023
                                             Lớp dạy: 3A
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt sau:
– Nêu được một số hoạt động trong dịp lễ, hội ở trường và cách tạo sản phẩm tranh đề tài.
– Sáng tạo được bức tranh về ngày hội ở trường theo ý thích, biết vận dụng dáng người ở tư thế động (màu thứ cấp, màu đậm, màu nhạt…) vào thực hành, kết hợp trao đổi, chia sẻ.
– Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
          Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số NL chung và NL ngôn ngữ, khoa học (tìm hiểu tự nhiên, xã hội), thể chất… thông qua: Trao đổi, chia sẻ; vận dụng hiểu biết về một số hoạt động lễ hội trong trường và dáng người ở tư thế vận động khác nhau vào thực hành, tạo sản phẩm phù hợp với chủ đề, bài học;…
3. Phẩm chất
  Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết… thông qua một số biểu hiện: Tích cực tìm hiểu, tham gia hoạt động tập thể trong nhà trường; tôn trọng cách thể hiện hình ảnh, màu sắc… trên sản phẩm của bạn…
II. CHUẨN BỊ CỦA HS VÀ GV: Màu, giấy màu, bút chì, tẩy, hồ dán…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
chủ yếu của GV chủ yếu của HS
 Khởi động (khoảng 2 phút)
- Cho HS quan sát màn hình bài múa: “ Em yêu trường em”
- HS đồng thanh hát bài “ Em yêu trường em”
1. Quan sát, nhận biết (khoảng 7 phút)
- Giới thiệu bài học.
- Cho HS quan sát màn hình
1.1. Sử dụng hình ảnh tr.31, sgk:
- Hình ảnh trong tranh nói về HĐgì? (Cho HH thảo luận)
- Trình chiếu hình ảnh sgk
- Các bạn đang nói về các HĐ gì ?
- Trình chiếu từng hình ảnh




- Nhận xét, bổ sung.
- Động viên HS
- Ngoài các HĐ trên bạn nào có thể nêu được một số hoạt động khác trong nhà trường?









- Cho HS quan sát màn hình vài HĐ diễn ra ở trường.
- Nhận xét, bổ sung.
- Động viên HS
- Nhận xét kết quả và thực hiện nhiệm vụ của các nhóm.
 GV chuyển ý.
- Quan sát


-  Thảo luận
- Quan sát,
-  Thảo luận  nhóm.
- Lễ khai giảng.
- Hội diễn văn nghệ.
- Ngày hội đọc sách.
- Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, bổ sung trả lời của bạn.
- Lắng nghe.

- HS nêu.
- Các hội giao lưu:
+ Đêm hội trăng rằm.
+ Giao lưu với anh chị khuyết tật.
+ Nói chuyện với cựu chiến binh ngày 22/12
+ Vẽ tranh
+ Điền kinh, kéo co, đá bóng,……

- Lắng nghe.
 
 1.2.Nhận biết đặc điểm một số dáng người và liên hệ với hoạt động cụ thể:
 - Cho HS quan sát màn hình.Tranh trong Sgk Trang 32
( Trình chiếu hình ảnh sgk)
+ Tất cả.
+ Mỗi dáng người biểu đạt hành động gì?
+Từng hình ảnh kết hợp giảng giải.
- Tổ chức cho HS trao đổi, trả lời câu hỏi trong Sgk:
    + Mỗi dáng người biểu đạt hành động gì?và thường thấy trong hoạt động nào?
- Tổ chức cho HS thị phạm minh họa.
    + Hình ảnh 1: Cầm cờ.
    + Hình ảnh 2: Dâng,tặng hoa.
    + Hình ảnh 3: Đánh trống
    + Hình ảnh 4: Chạy,nhảy.


- Giới thiệu rõ động tác, tư thế động ở mỗi dáng người.
- GV nhận xét,bổ sung, đánh giá…)
- Động viên HS
- Tóm tắt nội dung quan sát, kết hợp sử dụng câu chốt: Có rất nhiều HĐ thú vị được tổ chức trong năm học.


- Quan sát,
-  Thảo luận  nhóm.

- Quan sát.

- Trả lời câu hỏi theo
cảm nhận.

- HS thị phạm minh họa.
- Quan sát.
- Trả lời câu hỏi theo
cảm nhận.
- Nhận xét, bổ
sung câu trả lời của bạn.
- Chia sẻ, lắng nghe



- Khai giảng
- Ngày lễ kỉ niệm ngày 20/11,8/3….
2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 19 phút):
Giới thiệu thời lượng của bài học (2 tiết) và nội dung mỗi tiết:
- Tiết 1: Tìm hiểu và thực hành vẽ tranh tạo sản phẩm cá nhân. 
- Tiết 2: Tìm hiểu và thực hành vẽ, xé, cắt, dán tạo sản phẩm nhóm. 
2.1. Hướng dẫn cách vẽ tranh
Chúng mình có thể tạo sản phẩm cá nhân hoặc nhóm theo hình thức nào ?
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa và trao đổi, giới thiệu:
+ Cách vẽ tranh?
+ Hình dáng người ở tư thế động?



- Nhận xét, bổ sung.
- Hướng dẫn HS thực hành (thị phạm minh họa/trình chiếu clip)…
* Cách vẽ tranh:
- Vẽ hình ảnh chính.
- Vẽ thêm hình ảnh phụ làm rõ nội dung tranh.
- Vẽ màu theo ý thích (Dùng màu cơ bản và màu thứ cấp)
     * Lưu ý dùng màu tươi sáng.
     * Cách xé cắt dán tranh:
- Chọn giấy màu nền của bức tranh.
 - Chọn giấy màu để xé,cắt trang phục và các bộ phận của cơ thể.
      *Lưu ý: Tỉ lệ Như hình ảnh cô giáo với các em HS.
- Dán các dáng người theo tư thế cụ thể.
      *Lưu ý:  Sắp xếp hình ảnh sao cho hợp lí.
Như hình ảnh cô giáo các em HS làm trọng tâm.(Nổi bật)
 - Vẽ,xé dán hình ảnh phụ phù hợp nội dung,sắp xếp hình ảnh sao cho hợp lí.
* Trò chơi. “Ghép hình”
- GV nêu luật chơi

- Tổ chức HS quan sát một số sản phẩm tham khảo,
- Gợi mở HS giới thiệu: Sự kiện vui vẻ, dáng người tư thế động, màu thứ cấp, màu đậm, màu nhạt…  ở mỗi sản phẩm.

 - Vẽ,xé dán,nặn,…

- Quan sát, trao đổi
- Trả lời câu hỏi

- HS lên tạo dáng:
Chạy ,nhảy, đá bóng ,đánh cầu,....
- Nhận xét


- HS (thị phạm minh họa/trình chiếu clip)…





- HS (thị phạm minh họa/trình chiếu clip)…



- Quan sát, lắng nghe Gv hướng dẫn thực hành.


* Trò chơi. “Ghép hình”
- Nghe,hiểu luật chơi.
- Thực hiện.
- Quan sát,
+ Đêm hội trăng rằm.
+ Giao lưu với anh chị khuyết tật.
+ Vẽ tranh
+ Điền kinh, kéo co, đá bóng,……
- Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung.
2.2.  Tổ chức HS thực hành:
- Bố trí HS ngồi theo nhóm, giao nhiệm vụ cá nhân:
- Giao nhiệm vụ: Tạo sản phẩm nhóm về sự kiện vui vẻ theo ý thích bằng cách xé, cắt, dán,nặn,….
- Gợi mở HS: Có thể chọn nội dung các hoạt động như: tặng hoa, múa hát, đọc sách…; Có thể vẽ nét tạo hình các dáng người, hình ảnh phụ và xé,cắt theo nét vẽ,….
- Sử dụng màu sắc sẵn có (màu sáp, màu dạ…) để vẽ tranh về sự kiện vui vẻ theo ý thích.
- Gợi ý HS cách thực hiện, phối hợp tạo sản phẩm nhóm.
- Lưu ý HS: Các nhân vật nên ở tư thế động.
- Quan sát HS thực hiện nhiệm vụ….
+ Gợi ý HS trao đổi với bạn trong nhóm chuẩn bị cho việc chia sẻ.
- Thực hành:

- Nhận nhiệm vụ: Tạo sản phẩm.
+ Tạo sản phẩm cá nhân.

+ Tạo sản phẩm  nhóm.
- Quan sát bạn thực hành.

- Chia sẻ, trao đổi với bạn khi thực hành,….
   
- Trao đổi với bạn trong nhóm chuẩn bị cho việc chia sẻ.
3. Cảm nhận chia sẻ (khoảng 5phút)
- Hướng dẫn HS trưng bày, quan sát sản phẩm.

- Gợi mở nội dung HS trao đổi, chia sẻ.


   + Sản phẩm của nhóm bạn được thể hiện về HĐ nào ?
   + Chất liệu gì?
   + Nội dung tranh nói về sự kiện gì?
   + Cảm xúc của các nhân vật trong tranh?


- GV tổ chức cho HS đi tham quan triển lãm phòng tranh.







- Tóm tắt trao đổi, chia sẻ của HS, nhận xét kết quả học tập, thực hành;
- Liên hệ bồi dưỡng phẩm chất: Qua bài học này con học tập được điều gì?
- HS trưng bày sản phẩm nhóm.
- HS điều hành:
- Sản phẩm của nhóm bạn được thể hiện về HĐ nào ?
- Chất liệu gì?
- Nội dung tranh nói về sự kiện gì?
 - Cảm xúc của các nhân vật trong tranh?
- HS đi tham quan triển lãm phòng tranh.
- Nhận xét, tìm sản phẩm mình thích theo cảm nhận.
- Vì sao?
- HS tự nhận xét kết quả học tập, thực hành.


- Liên hệ, với thực tế.
4. Vận dụng và hướng dẫn chuẩn bị bài học tiếp theo bài 9 (khoảng 2 phút)
- Gợi mở HS: Chia sẻ ý tưởng sử dụng sản phẩm cá nhân, sản phẩm nhóm vào đời sống (trang trí, tặng…).



- Nhắc HS: + Chuẩn bị đồ dùng học tậpcho tiết học tiếp theo.
                    + Vệ sinh lớp học.
- Lắng nghe.
- Sử dụng sản phẩm cá nhân, sản phẩm nhóm
vào đời sống (trang trí, tặng…).
- Lắng nghe.
 

Nội dung điều chỉnh bổ sung sau tiết dạy ( nếu có)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………































 

Tác giả: Tiểu học Kim An, Đào Thị Như Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây