Bài 14: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật

Chủ nhật - 10/03/2024 18:26
Bài 14: Khối lập phương, khối hộp chữ nhật
Toán
BÀI 14:        KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
    - Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật qua các vật thật và đồ dùng học tập.
   -  Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực tế, có hứng thú học tập qua việc thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
  • Mô hình khối lập phương, khối hộp chữ nhật (bằng bìa, nhựa,…).
  • Sưu tầm những đồ vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
  • Các khối lập phương nhỏ để xếp, ghép hình.
  • Bộ đồ dùng học Toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài :
 

- Hát
- Lắng nghe
2. Khám phá
-Thông qua đồ vật thật (hộp quà, xúc xắc) và hình vẽ (SGK), GV cho HS quan sát giới thiệu biểu tưởng khối lập phương (có mô hình minh họa, nhận dạng tổng thể).
-Thông qua đồ vật thật (bể cá, loa thùng) và hình vẽ (SGK), GV cho HS quan sát giới thiệu biểu tưởng khối hộp chữ nhật (có mô hình minh họa, nhận dạng tổng thể).
 
 
  • HS quan sát , lắng nghe
 
  • Thực hiện nhận dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật

 
3. Hoạt động:  
 *Bài 1: Những hình nào là khối lập phương
- Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó nhận ra được hình là khối lập , rồi nêu tên chữ ở dưới mỗi hình thích hợp đó.
- GV mời HS nêu trước lớp
- GV cùng HS nhận xét
 


-HS quan sát.

- Hs trả lời

- HS nêu
- HS nhận xét bạn
 *Bài 2: Những hình nào là khối hộp chữ nhật -Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó nhận ra được hình nào là  khối  hộp chữ nhật, rồi nêu tên chữ ở dưới mỗi hình thích hợp đó.
- GV mời HS nêu trước lớp
- GV cùng HS nhận xét
 

-HS quan sát.


- HS nêu
- HS nhận xét bạn
 *Bài 3:
GV nêu yêu cầu bài tập
a/ HD Hs làm BT
-Mỗi HS tên đồ vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật trong hình vẽ nối với khối ở dưới mỗi hình thích hợp đó.
- GV mời HS nêu trước lớp
- GV cùng HS nhận xét
b/Mỗi em có thể nêu tên đồ vật có dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật mà các em biết trong thực tế quanh ta
 



-HS quan sát.


- HS nêu

- HS nhận xét bạn
 
3.Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà quan sát và nhận biết các đồ vật dạng hình khối lập phương và khối hộp CN
 
 

 

Tác giả: Tiểu học Kim An, Đào Thị Như Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Vun đắp ước mơ
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây